วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2561


การติดต่อสื่อสารเพื่อการสั่งซื้อทั้งวัตถุดิบและสินค้า




     การติดต่อสื่อสารเพื่อการสั่งซื้อทั้งวัตถุดิบและสินค้าต้องสะดวกรวดเร็วและชัดเจนระบบการถ่ายทอดส่งข้อมูลสารสนเทศหรือไอทีต้องมีเครือข่ายที่เชื่อมต่อทั้งในประเทศและกับต่างประเทศอย่างทั่วถึงและเชื่อมโยงกับระบบอื่นๆตั้งแต่แหล่งวัสดุโรงงานผลิตกรมศุลกากรจนถึงผู้ซื้อและมีมาตรฐานที่เป็นสากล เพื่อมิให้มีการผิดพลาดเกิดขึ้นไม่สูญเสียสามารถประหยัดต้นทุนสินค้าได้ประเทศต่างๆในโลกกำลังรณรงค์ด้านโลจิสติกส์เพื่อลดต้นทุนผลผลิตของประเทศโดยเฉพาะด้านการขนส่งกลุ่มยุโรปค่าโลจิสติกส์คิดเป็นร้อยละ7ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี)สหรัฐอเมริกาคิดเป็นร้อยละ10ของจีดีพี  ญี่ปุ่นเนื่องจากสภาพประเทศเป็นเกาะ ค่าโลจิสติกส์จึงสูงขึ้นถึงร้อยละ11ของจีดีพี ขณะที่ค่าโลจิสติกส์ของจีนอยู่ที่ร้อยละ18ของจีดีพี ทั้งนี้เนื่องจากต้นทุนด้านการขนส่งผลิตภัณฑ์เป็นค่าขนส่งร้อยละ 50(สูงกว่าประเทศอื่นสองเท่า)สำหรับประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาค่านี้แต่คาดว่าสูงมากเพราะความไม่สมบูรณ์และทันสมัยของระบบขนส่งบางชนิดที่ปกติควรประหยัดค่าใช้จ่ายมาก เช่น ทางรถไฟ และทางน้ำ โดยเฉพาะขาดการเชื่อมโยงการขนส่งต่างรูปแบบเข้าด้วยกันให้ต่อเนื่อง เช่นคอขวดของระบบทางหลวงเข้าสู่ท่าเรือหรือลานตู้คอนเทนเนอร์ของรถไฟเป็นต้น รัฐบาลไทยจึงเร่งพัฒนาปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งทั้งระบบเอกเทศ (single mode) การขนส่งที่สนับสนุนการขนส่งระบบอื่น (feeder mode) และการปรับปรุงระบบศุลกากรให้รวดเร็วแบบ One Day Clearance หรือหนึ่งวันทันใจเป็นต้น เพื่อลดค่าโลจิสติกส์ของประเทศและเพิ่มศักยภาพของประเทศที่จะแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ






ชื่อหนังสือ

เทคโนโลยีการขนส่งสาธารณะในเมือง: ระบบขนส่งสาธารณะใน กทม

ชื่อผู้แต่ง  
ดร.นระ คมนามูล  Ph.D. (London) วุฒิวิศวกรสาขาวิศวกรรมโยธา

ปีที่พิมพ์   
ค.ศ. 2007

อ้างอิง    http://www.tpa.or.th/writer/read_this_book_topic.php?bookID=589&read=true&count=true

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชื่อหนังสือ โลจิสติกส์-โซ่อุปทาน ชื่อผู้แต่ง ผศ.ดร. ประจวบ กล่อมจิตร ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการและจัดการ คณะวิศวกรรมศาสตร์และเ...