ประโยชน์ของการคิดต้นทุนรถยนต์ในการขนส่งสินค้าทางถนน
ในงบการเงินของบริษัทส่วนใหญ่ของไทยส่วนมากไม่ได้พิจารณาองค์ประกอบหลักของต้นทุนการขนส่งสินค้าทางถนน โดยต้นทุนขนส่งประกอบด้วยต้นทุน 2 รูปแบบคือการติดตามและควบคุม ปฎิบัติการและจัดการทำบัญชีงบประมาณ ต้นทุนที่นำมาพิจารณาคือต้นทุนคงที่ ต้นทุนผันแปรของการปฏิบัติการ และค่าโสหุ้ย ซึ่งจะแปรตามขนาดของรถยนต์
งบทางการเงินที่นำาใช้คืองบกำไรขาดทุน มีประโยนช์เพราะสามารถแสดงให้เห็นว่าผลการดำเนินงานของปฎิบัติการขนส่งของบริษัทในปีนั้นด้วย แต่ส่วนมากเป็นเพียงภาพรวมของต้นทุนการขนส่ง ไม่เจาะจงเป็นแต่ละคันทำให้ควบคุมรถยนต์ขนส่งได้ยาก นอกจากนั้นงบกำไรขาดทุนทำเพียงปีละครั้ง ทำให้เกิดความล่าช้าในการตัดสินใจ งบดุลนี้จึงไม่สามารถให้ข้อมูลภายในช่วงเวลาที่ต้องการ การคิดต้นทุนขนส่งมีประโยชน์สำหรับผู้จัดการที่ดูแลปฎิบัติการขนส่งอยู่ดังนี้
- ความจำเป็นในการรู้รายละเอียดสมรรถนะของรถยนต์และของฝ่ายขนส่งเพื่อที่จะควบคุมปฎิบัติการ
- ความจำเป็นที่จะรู้ข้อมูลอย่างรวดเร็วมากพอที่จะทำการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นได้รายการที่เราได้ร่างไว้ด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างที่แสดงว่าระบบรายงานแบบนี้ถูกนำมาใช้ในการติดตามและกาควบคุมปฎิบัติการขนส่ง
- ค่าเชื้อเพลิงอาจเพิ่มสูงขึ้น
- รถยนต์อาจจะเดินทางเป็นระยะทางมากขึ้นในช่วงสัปดาห์นี้ จึงใช้เชื้อเพลิงมากขึ้น
- รถยนต์อาจมีสิ่งที่ผิดปกติทำให้อัตราการกินน้ำมันต่อกิโลเมตรเพิ่มสูงขึ้น
- อาจมีการบันทึกยอดต่างๆผิดพลาด
- การรับรู้ว่ามีบางอย่างผิดปกติ อย่างรวดเร็ว
- สามารถระบุได้ว่าปัญหาอยู่ที่จุดใด
- สามารถดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง
ชื่อหนังสือ
คู่มือลดต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงขนส่งและโลจิสติกส์ (Logistics and Transport Fuel Cost Reduction Handbook)
ชื่อผู้แต่ง
ดร. คำนาย อภิปรัชญาสกุล
ดร. คำนาย อภิปรัชญาสกุล
ปีที่พิมพ์
พ.ศ.2553
อ้างอิงคำนาย อภิปรัชญาสกุล , การจัดการขนส่ง , กรุงเทพฯ : ซีวาย ซิซเท็ม ฟริ้นติ้ง ,2550
คำนาย อภิปรัชญาสกุล , การจัดการโลจิสติกส์แบบมีประสิทธิผล , กรุงเทพ : ซีวาย ซิซเท็ม ฟริ้นติ้ง ,2550
คำนาย อภิปรัชญาสกุล , หัวหน้าควบคุมงานขนส่งสมัยใหม่ , กรุงเทพ : ซีวาย ซิซเท็ม ฟริ้นติ้ง ,2552
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น