การคิดต้นทุนของปฏิบัติการขนส่งโดยรวม
ส่วนนี้เป็นส่วนที่รวบรวมข้อมูลที่กล่าวมาแล้วจากส่วนอื่นๆ ก่อนหน้านี้เข้าด้วยกัน
เพื่อพิจารณาวิธีการ คิดต้นทุนของปฏิบัติการขนส่งทั้งหมดได้ ขั้นตอนแรกที่ต้องทำคือ
การประมาณการประสิทธิภาพการใช้งานรถยนต์ที่เป็นไปได้
การประมาณในส่วนนี้มีความสำคัญมากต่อการแบ่งต้นทุนของรถยนต์ ตามกิจการของ
รถยนต์การประมาณนี้ควรประมาณตามประวัติการใช้งานรถยนต์ในอดีต
และอัตราการใช้งานที่จะเพิ่ม หรือลดจากที่คาดการณ์ไว้ล่วงหน้าได้
โดยใช้จำนวนวันที่ใช้งานในปีนั้นๆและระยะทางที่เดินทางได้ต่อปี
จำนวนวันใช้งานอาจเป็นพื้นฐานของการคิดต้นทุนรถยนต์ และระยะทางที่เดินทางได้สามารถนำมาใช้
ประเมินต้นทุนในการใช้งานรถยนต์ได้ ตัวอย่างในประเทศไทยปฏิบัติงาน
โดยไม่มีวันหยุด 52วัน และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 13 วัน รวมทั้งสิน 65 วัน
มีจำนวนวันที่ปฏิบัติงาน 300 วัน ระยะทางที่วิ่งต่อปี 120000 กิโลเมตร ต่อปี
สารถคำนวณต้นทุนได้ดังนี้
รายละเอียดต้นทุน
|
มูลค่า (บาท)
|
ต้นทุนคงที่
|
|
ต้นทุนคงที่ต่อปี
|
540,000
|
ต้นทุนคงที่ต่อวัน(300 วัน)
|
18,000
|
ต้นทุนคงที่ต่อวัน(รถวิ่งต่อปี120000
กิโลเมตร ต่อปี)
|
4.50
|
ต้นทุนผันแปรต่อกิโลเมตร
|
|
น้ำมันเชื่อเพลิง
|
4.50
|
น้ำมันเครื่องและน้ำมันหล่อลื่น
|
0.25
|
ยางรถยนต์
|
2.40
|
ซ่อมแซมบำรุง
|
2.69
|
ต้นทุนผันแปรต่อกิโลเมตร
|
9.84
|
ต้นทุนค่าโสหุ้ย
|
|
ส่วนที่จัดสรรเป็นค่าโสหุ้ยของฝ่ายขนส่ง(13%)
|
1.86
|
ค่าโสหุ้ยต่อกิโลเมตร
|
0.0002
|
รวมต้นทุนรวมต่อกิโลเมตร
|
14.34
|
ค่าโสหุ้ยของรถยนต์สามารถแสดงได้ทั้งรูปของจำนวนเงินต่อวัน
หรือต่อระยะทางเฉลี่ย เช่นเดียวกับต้นทุนคงที่ เมื่อแบ่งต้นทุนออกเป็นอย่างนี้แล้ว
เราจึงสามารถที่จะแบ่งต้นทุนส่วนย่อยๆของปฏิบัติการจัดส่งที่กำลังทำได้อย่างละเอียด
ถ้าเราสามารถแบ่งต้นทุนได้แล้วเราก็สามารถ เรียกเก็บค่าบริการกับลูกค้าได้อย่างแม่นยำและสมจริงได้
เพื่อความมั่นใจว่าค่าบริการนั้นครอบคลุมแล้วต้นทุนในการขนส่งได้อย่างพอเพียงแล้ว
ถ้ารถยนต์ถูกจัดสรรงานให้ดำเนินการก็สามารถแยกต้นทุนผันแปร
และค่าโสหุ้ยได้อย่างง่ายดายและทำการเปลี่ยนแปลงเผื่อค่าต่างๆได้ง่ายเช่นกัน
ในกรณีที่รถยนต์มีผู้ใช้หลายราย
และเป็นการจัดส่งให้กับลูกค้าหลายราย
เราก็จำเป็นต้องแยกรายละเอียดการใช้งานของลูกค้าแต่ละรายด้วย
งานนี้มักจะเกี่ยวข้องกับจำนวนกล่องสินค้า ที่ต้องเคลื่อนย้ายบางครั้ง ก็เป็นพาเลท
กิโลกรัม หรือลูกบาศก์เมตร และจำนวนจุดส่งของที่ต้องส่ง
ชื่อหนังสือ
คู่มือลดต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงขนส่งและโลจิสติกส์ (Logistics and Transport Fuel Cost Reduction Handbook)
ชื่อผู้แต่ง
ดร. คำนาย อภิปรัชญาสกุล
ปีที่พิมพ์
พ.ศ.2553
อ้างอิง
คำนาย อภิปรัชญาสกุล , การจัดการขนส่ง , กรุงเทพฯ : ซีวาย ซิซเท็ม ฟริ้นติ้ง ,2550
คำนาย อภิปรัชญาสกุล , การจัดการโลจิสติกส์แบบมีประสิทธิผล , กรุงเทพ : ซีวาย ซิซเท็ม ฟริ้นติ้ง ,2550
คำนาย อภิปรัชญาสกุล , หัวหน้าควบคุมงานขนส่งสมัยใหม่ , กรุงเทพ : ซีวาย ซิซเท็ม ฟริ้นติ้ง ,2552
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น