วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2561


การคิดต้นทุนของปฏิบัติการขนส่งโดยรวม
ส่วนนี้เป็นส่วนที่รวบรวมข้อมูลที่กล่าวมาแล้วจากส่วนอื่นๆ ก่อนหน้านี้เข้าด้วยกัน เพื่อพิจารณาวิธีการ คิดต้นทุนของปฏิบัติการขนส่งทั้งหมดได้ ขั้นตอนแรกที่ต้องทำคือ การประมาณการประสิทธิภาพการใช้งานรถยนต์ที่เป็นไปได้  การประมาณในส่วนนี้มีความสำคัญมากต่อการแบ่งต้นทุนของรถยนต์ ตามกิจการของ รถยนต์การประมาณนี้ควรประมาณตามประวัติการใช้งานรถยนต์ในอดีต และอัตราการใช้งานที่จะเพิ่ม หรือลดจากที่คาดการณ์ไว้ล่วงหน้าได้ โดยใช้จำนวนวันที่ใช้งานในปีนั้นๆและระยะทางที่เดินทางได้ต่อปี จำนวนวันใช้งานอาจเป็นพื้นฐานของการคิดต้นทุนรถยนต์ และระยะทางที่เดินทางได้สามารถนำมาใช้ ประเมินต้นทุนในการใช้งานรถยนต์ได้  ตัวอย่างในประเทศไทยปฏิบัติงาน โดยไม่มีวันหยุด 52วัน และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 13 วัน รวมทั้งสิน 65 วัน มีจำนวนวันที่ปฏิบัติงาน 300 วัน ระยะทางที่วิ่งต่อปี 120000 กิโลเมตร ต่อปี สารถคำนวณต้นทุนได้ดังนี้

รายละเอียดต้นทุน
มูลค่า (บาท)
ต้นทุนคงที่

ต้นทุนคงที่ต่อปี
540,000
ต้นทุนคงที่ต่อวัน(300 วัน)
18,000
ต้นทุนคงที่ต่อวัน(รถวิ่งต่อปี120000 กิโลเมตร ต่อปี)
4.50
ต้นทุนผันแปรต่อกิโลเมตร

น้ำมันเชื่อเพลิง
4.50
น้ำมันเครื่องและน้ำมันหล่อลื่น
0.25
ยางรถยนต์
2.40
ซ่อมแซมบำรุง
2.69
ต้นทุนผันแปรต่อกิโลเมตร
9.84
ต้นทุนค่าโสหุ้ย

ส่วนที่จัดสรรเป็นค่าโสหุ้ยของฝ่ายขนส่ง(13%)
1.86
ค่าโสหุ้ยต่อกิโลเมตร
0.0002
รวมต้นทุนรวมต่อกิโลเมตร
14.34

ค่าโสหุ้ยของรถยนต์สามารถแสดงได้ทั้งรูปของจำนวนเงินต่อวัน หรือต่อระยะทางเฉลี่ย เช่นเดียวกับต้นทุนคงที่ เมื่อแบ่งต้นทุนออกเป็นอย่างนี้แล้ว เราจึงสามารถที่จะแบ่งต้นทุนส่วนย่อยๆของปฏิบัติการจัดส่งที่กำลังทำได้อย่างละเอียด ถ้าเราสามารถแบ่งต้นทุนได้แล้วเราก็สามารถ เรียกเก็บค่าบริการกับลูกค้าได้อย่างแม่นยำและสมจริงได้ เพื่อความมั่นใจว่าค่าบริการนั้นครอบคลุมแล้วต้นทุนในการขนส่งได้อย่างพอเพียงแล้ว ถ้ารถยนต์ถูกจัดสรรงานให้ดำเนินการก็สามารถแยกต้นทุนผันแปร และค่าโสหุ้ยได้อย่างง่ายดายและทำการเปลี่ยนแปลงเผื่อค่าต่างๆได้ง่ายเช่นกัน                                                                                                    
ในกรณีที่รถยนต์มีผู้ใช้หลายราย และเป็นการจัดส่งให้กับลูกค้าหลายราย เราก็จำเป็นต้องแยกรายละเอียดการใช้งานของลูกค้าแต่ละรายด้วย งานนี้มักจะเกี่ยวข้องกับจำนวนกล่องสินค้า ที่ต้องเคลื่อนย้ายบางครั้ง ก็เป็นพาเลท กิโลกรัม หรือลูกบาศก์เมตร และจำนวนจุดส่งของที่ต้องส่ง

ชื่อหนังสือ
คู่มือลดต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงขนส่งและโลจิสติกส์ (Logistics and Transport Fuel Cost Reduction Handbook)

ชื่อผู้แต่ง
ดร. คำนาย อภิปรัชญาสกุล

ปีที่พิมพ์
พ.ศ.2553

อ้างอิง
คำนาย อภิปรัชญาสกุล , การจัดการขนส่ง , กรุงเทพฯ : ซีวาย ซิซเท็ม ฟริ้นติ้ง ,2550
คำนาย อภิปรัชญาสกุล , การจัดการโลจิสติกส์แบบมีประสิทธิผล , กรุงเทพ : ซีวาย ซิซเท็ม ฟริ้นติ้ง ,2550
คำนาย อภิปรัชญาสกุล , หัวหน้าควบคุมงานขนส่งสมัยใหม่ , กรุงเทพ : ซีวาย ซิซเท็ม ฟริ้นติ้ง ,2552


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชื่อหนังสือ โลจิสติกส์-โซ่อุปทาน ชื่อผู้แต่ง ผศ.ดร. ประจวบ กล่อมจิตร ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการและจัดการ คณะวิศวกรรมศาสตร์และเ...